Cơ sở sản xuất Đồ thờ Sơn Đồng

Cái tên Sơn Đồng đã có từ rất xa xưa cùng với nghề điêu khắc tạc tượng. Bao thế hệ người dân nơi đây cũng không ai biết rõ nghề có từ bao giờ.

Chỉ biết, theo Ngọc phả Thần tích Đền thờ cụ tổ nghề tạc tượng tại đền Thượng - xã Sơn Đồng được soạn năm 976 triều Tiền Lê, tại làng Sơn Đồng thờ cụ Đức thánh Đào Trực. Cụ là người đã có công “phục nghệ giáo dân”, tức khôi phục nghề và dạy học cho dân. Sau khi cụ qua đời, Nhà vua lệnh cho bản trang Sơn Đồng lập miếu, tạc tượng thờ. Người được bản trang Sơn Đồng tôn là “Công sư phục nghệ” tức người có công khôi phục nghề và thờ làm nghệ sư tổ.
Đồ thờ tượng phật Sơn Đồng - Công ty TNHH Việt Anh

Về thăm Sơn Đồng, ngay khi đến đầu làng, tiếng đục đẽo trên gỗ lách cách cho ta cảm nhận được sự sung túc của làng nghề thời hội nhập. Người dân trong làng kể: Những năm tháng chiến tranh, nghề điêu khắc gỗ ở đây bị mai một cũng giống như các làng nghề khác ở Bắc bộ; nghệ nhân và thợ lành nghề giai đoạn này trưởng thành được chỉ nhờ vào “cha truyền con nối”, hay thầy trò truyền cho nhau. Khi đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, với tình yêu quê hương, yêu nghề, một số cụ cao niên trong làng đã mở lớp dạy nghề đại trà cho người làng. Nghề điêu khắc gỗ ở Sơn Đồng đã dần khôi phục và phát triển.

Từ thuở ban đầu chỉ vài tốp thợ tham gia thi công, tu sửa các công trình văn hóa, tín ngưỡng ở những vùng ven đô, đến nay, làng Sơn Đồng có hơn 300 hộ chuyên làm nghề mộc điêu khắc với trên 4.000 thợ lành nghề và nhiều nghệ nhân tài hoa. Giá trị sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp của làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng trong những năm gần đây chiếm từ 60 đến 65% cơ cấu kinh tế của địa phương. Người lao động có việc làm ổn định với mức thu nhập từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng/tháng.

Sản phẩm chủ yếu của làng nghề điêu khắc gỗ Sơn Đồng là các tượng Phật, tượng Đức Thánh, những người anh hùng, các linh vật thờ như ông Ngựa, ông Hạc, hoành phi, câu đối, cuốn thư, án gian, ban thờ... Tất cả được sơn son, thếp vàng, thếp bạc mang những nét linh thiêng. Bất cứ nơi đâu, từ vùng đất Tổ Hùng Vương đến chùa Hương, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cố đô Huế, thành cổ Sơn Tây, chùa Đò (Hải Phòng)… đều có dấu ấn của bàn tay những nghệ nhân tài hoa, khéo léo làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng. Nét tinh hoa của nghệ nhân Sơn Đồng đã từng được khái quát:

Cơ sở sản xuất Đồ thờ Sơn Đồng - công ty TNHH Việt Anh từ lâu đã trở thành cái tên được khách hàng khắp mọi nơi trên tổ quốc Việt Nam tin tưởng về chất lượng đồ thờ. Các sản phẩm:
Đồ Thờ Tượng phật
Bàn thờ gia tiên
Bàn thờ ông địa thần tài
bàn thờ gỗ đẹp
Bàn thờ treo tường
Ngai thờ gia tiên
mẫu sập thờ đẹp
sập thờ gỗ mít
sập thờ tứ linh
hoành phi câu đối gỗ
cuốn thư câu đối
tượng phật Sơn Đồng
tượng thờ Sơn Đồng
cửa võng
đồ thờ cúng bằng gỗ
Quạt thờ

Like This Post? Please share!

  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

Không có nhận xét nào :

Leave a Reply

Scroll to top