Các mốc phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời

Dưới đây là những cột mốc phát triển của trẻ theo từng tháng, giúp bạn hình dung được những gì nên kỳ vọng ở bé trong năm đầu tiên của cuộc đời.

Làm cha mẹ, ai ai cũng quan tâm đặc biệt đến từng cột mốc phát triển của trẻ. Những biến chuyển từ khi con vừa mới lọt lòng đến khi trở thành một nhóc tì có tính cách riêng, bước những bước đi đầu tiên thật kỳ diệu. Dựa trên các mốc phát triển của trẻ sơ sinh bên dưới, bố mẹ có thể nhanh chóng phát hiện ra những bất thường của con để kịp thời can thiệp và giúp đỡ trẻ.

Khi bé 1 tháng tuổi

Bé 1 tháng tuổi có thể nhìn chăm chú ba mẹ của mình; kéo căng người cũng như co duỗi các ngón tay và ngón chân. Bé cũng có thể nhận ra được giọng của bạn và ngẩng đầu lên khi nằm sấp.

Khi bé 2 tháng tuổi

Khi bước sang tháng thứ 2, bé đã có thể cười và nhận ra những vật thể xung quanh khi chúng xuất hiện trước mặt bé. Ở giai đoạn này, bạn cũng có thể nghe được những tiếng ừng ực trong miệng bé và tiếng bé cười. Nhóc tì nhà bạn còn có thể tạo ra những âm thanh vui nhộn và phấn khích; đá chân và huơ tay liên tục. Ngoài ra, bạn có thể thử xem bé có tự đưa vào miệng những món mà bạn đặt vào tay bé hay không nhé.

Khi bé 3 tháng tuổi

Ở mốc thời gian này, bé nhà bạn đã có thể lật. Cậu chàng cũng sẽ chộp ngay lấy những vật đặt ngay trước mắt; cố gắng tì sức nặng lên 2 chân khi được ba mẹ hỗ trợ. Đồng thời bé có xu hướng mút lấy nắm tay và ngón tay của mình.

Khi bé 4 tháng tuổi

Bé yêu nhà bạn đã biết hóng chuyện và chăm chú lắng nghe những âm thanh bạn nói với bé; bắt đầu nói chuyện, dĩ nhiên là theo ngôn ngữ của bé; biết lật thuần thục và đang cố gắng học ngồi dậy. Bạn đừng ngạc nhiên khi thấy cô nhóc 4 tháng tuổi của mình cố gắng mút ngón chân nhé.
Các mốc phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời
Bé đang bò

Khi bé 5 tháng tuổi

Bé sẽ rất cố gắng vươn tay đến những vật khác nhau trước mặt. Các cô cậu nhóc cũng bắt đầu thổi bong bóng nước bọt; lật người thuần thục và cố gắng dùng vai để đẩy người ngồi dậy. Bé còn biết ôm bố mẹ và những người bạn thú bông thật chặt rồi đấy.

Khi bé 6 tháng tuổi

Bé cưng đã biết chơi và rất thích thú với trò ú òa với người lớn. Giai đoạn này, bé có thể nhìn rõ được khắp phòng. Những khi bạn xuất hiện, bé sẽ giơ tay chào đón bạn. Bé có thể uống được những hớp nhỏ nước và tự ngồi vững.

Khi bé 7 tháng tuổi

Bé nhà bạn bắt đầu chộp lấy những vật lớn hơn; nói bập bẹ nhiều và rõ hơn; cố gắng trườn bằng cách kéo lê và lắc lư người của mình. Bé yêu cũng đã có thể đứng được bằng cách bám vào các điểm tựa xung quanh.
Các mốc phát triển của trẻ sơ sinh trong năm đầu đời-1
Bé đang tập đi


Khi bé 8 tháng tuổi

Bé 8 tháng tuổi có thể cầm chắc được bình sữa, dùng tay đưa thức ăn vào miệng và cố gắng cầm những vật nhỏ bằng ngón tay.

Khi bé 9 tháng tuổi

Bé đã có thể phát âm được những âm tiết đơn giản bằng cách bắt chước người lớn. Bé cũng có thể kéo lê mông hoặc trườn người nhiều hơn; vỗ tay; đứng vững trong vài giây mà không cần đỡ; bắt đầu thích trèo lên đồ vật và bậc thang. Đặc biệt là bé sẽ phản ứng lại khi có người gọi tên mình.

Khi bé 10 tháng tuổi

Bé hiểu được khi bạn hỏi bé những câu “có” hoặc “không. Giai đoạn này bé đã có thể tự đi được vài bước không cần đỡ nhưng chủ yếu bé thích đi lòng vòng khắp nhà bằng cách bám víu vào các đồ vật xung quanh.

Khi bé 11 đến 12 tháng tuổi

Bé có thể cầm đồ vật đưa cho bạn, đặc biệt là khi bạn yêu cầu bé. Điều này chứng tỏ cục cưng nhà bạn đã có thể làm theo những chỉ dẫn đơn giản rồi đấy. Bé biết đặt đồ vật nhỏ vào thùng đồ và có thể uống nước trực tiếp từ cốc. Cô nàng hoặc cậu chàng đã dùng được một số những từ đơn giản để gọi tên một số đồ vật quen thuộc.

Cần nhớ rằng một số bé đạt đến những mốc phát triển trên sớm hơn các bé khác. Vì thế, bạn đừng so sánh bé nhà mình với các bạn đồng lứa để tránh cho mình sự chán nản hoặc hoang mang nhé. Nếu bạn lo lắng về sự phát triển của bé con, có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Like This Post? Please share!

  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

Không có nhận xét nào :

Leave a Reply

Scroll to top