Dạy con trẻ những phép lịch sự trong khi ăn uống

Những phép lịch sự trong khi ăn uống không phải tự dưng mà trẻ học được ngay mà cần phải được cha mẹ dạy dỗ.

Việc cha mẹ uốn nắn các cách làm, những quy tắc ngay từ nhỏ cho con cái là rất cần thiết trong quá trình nuôi dạy trẻ. Trong đó những phép lịch sự trong khi ăn uống cần phải có.

1. Mời người lớn trước khi ăn
Dạy con trẻ những phép lịch sự trong khi ăn uống

Đây là quy tắc đầu tiên phải dạy cho con trong khi ăn uống. Khi ăn chung bàn với cả nhà gồm những người lớn tuổi như: ông bà, bố mẹ, cô dì, chú bác, anh chị... thì phải mời họ trước khi ăn để thể hiện thái độ tôn trọng với người lớn tuổi hơn mình.

2. Khi ăn không được phép làm một số hành động sau
Tất cả những hành động như chống tay, chép miệng khi ăn, vừa ăn vừa nói khi trong miệng đang nhai thức ăn, nhai tóp tép, nuốt có tiếng ừng ực là không được phép làm. Ngoài ra không nghịch ngợm khi ăn, khi cho thức ăn vào miệng phải cầm bát lên đỡ, không cho cả đầu đũa vào bát nước chấm, múc canh xong thì phải đặt úp thìa xuống không được để nổi trên bát canh... là  những hành động cha mẹ cần dạy con trẻ để thể hiện phép lịch sự trong khi ăn uống

3. Nhờ người khác lấy hộ thức ăn
Dạy con trẻ những phép lịch sự trong khi ăn uống-1

Việc nhờ vả là cần thiết khi trẻ không tự làm được. Cha mẹ dạy cho trẻ biết nếu muốn ăn một món nhưng ở xa tầm với thì phải nhờ người khác lấy thức ăn hộ mình. Không để trẻ cố rướn tự lấy có thể làm đổ thức ăn.

4. Ghi nhớ việc trải khăn ăn
Trong những bữa tiệc sang trọng, cha mẹ chú ý dạy trẻ cách trải khăn ăn lên đùi để hứng những thức ăn bị rơi trong quá trình ăn. 

5. Tư thế ngồi ăn lịch sự
Dạy con trẻ những phép lịch sự trong khi ăn uống-2

Dạy con tư thế ngồi ăn đúng với dáng ngồi ngay ngắn và thẳng lưng, thả lỏng cơ thể trong khi ăn. Đừng để mặc trẻ muốn ngồi kiểu gì cũng được bởi lâu ngày sẽ thành thói quen khó bỏ.

6. Biết nói cám ơn và không tỏ thái độ chê bai đồ ăn
Cha mẹ cần dạy con không được tỏ thái độ chê bai khi đồ ăn không hợp khẩu vị, không vừa miệng. Và biết nói cảm ơn, trân trọng công sức của người nấu ra món ăn cho mình.



Like This Post? Please share!

  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

Không có nhận xét nào :

Leave a Reply

Scroll to top